Trang chủ » Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Nước là điều cần thiết để có sức khỏe tốt, nhưng nhu cầu khác nhau tùy theo từng cá nhân. Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Đó là một câu hỏi đơn giản không có câu trả lời dễ dàng.

Lợi ích sức khỏe của nước

Các nghiên cứu đã đưa ra các khuyến nghị khác nhau trong những năm qua. Nhưng nhu cầu nước cá nhân của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sức khỏe của bạn, mức độ năng động của bạn và nơi bạn sống.

Không có công thức duy nhất phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng biết thêm về nhu cầu chất lỏng của cơ thể bạn sẽ giúp bạn ước tính lượng nước cần uống mỗi ngày.

uống nước như nào là đủ

Nước là thành phần hóa học chính của cơ thể bạn và chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể của bạn. Cơ thể của bạn phụ thuộc vào nước để tồn tại.

Mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể bạn đều cần nước để hoạt động bình thường. Ví dụ: nước:

  • Loại bỏ chất thải thông qua tiểu tiện, mồ hôi và nhu động ruột
  • Giữ nhiệt độ của bạn bình thường
  • Bôi trơn và đệm khớp
  • Bảo vệ các mô nhạy cảm

Thiếu nước có thể dẫn đến mất nước – một tình trạng xảy ra khi bạn không có đủ nước trong cơ thể để thực hiện các chức năng bình thường. Ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể làm cạn kiệt năng lượng của bạn và khiến bạn mệt mỏi.

Bạn cần bao nhiêu nước mỗi ngày?

Mỗi ngày bạn bị mất nước thông qua hơi thở, mồ hôi, nước tiểu và nhu động ruột. Để cơ thể bạn hoạt động tốt, bạn phải bổ sung lượng nước cung cấp bằng cách tiêu thụ đồ uống và thực phẩm có chứa nước.

Vì vậy, trung bình, người trưởng thành khỏe mạnh sống trong khí hậu ôn hòa cần bao nhiêu chất lỏng? Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia xác định rằng một lượng chất lỏng hàng ngày đầy đủ là:

uống nước như nào là đủ
  • Khoảng 15,5 ly (3,7 lít) chất lỏng cho nam giới
  • Khoảng 11,5 cốc (2,7 lít) chất lỏng mỗi ngày cho phụ nữ

Những khuyến nghị này bao gồm chất lỏng từ nước, đồ uống và thực phẩm khác. Khoảng 20 phần trăm lượng chất lỏng hàng ngày thường đến từ thực phẩm và phần còn lại từ đồ uống.

Còn lời khuyên nên uống 8 ly mỗi ngày?

Có lẽ bạn đã nghe lời khuyên, “Uống tám ly nước 8 mỗi ngày.” Điều đó dễ nhớ, và đó là một mục tiêu hợp lý.

Hầu hết những người khỏe mạnh có thể giữ nước bằng cách uống nước và các chất lỏng khác bất cứ khi nào họ cảm thấy khát. Đối với một số người, ít hơn tám ly mỗi ngày có thể là đủ. Nhưng những người khác có thể cần nhiều hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu nước

Bạn có thể cần phải sửa đổi tổng lượng chất lỏng của bạn dựa trên một số yếu tố:

uống nước như nào là đủ
  • Tập thể dục. Nếu bạn làm bất kỳ hoạt động nào khiến bạn đổ mồ hôi, bạn cần uống thêm nước để bù nước. Điều quan trọng là phải uống nước trước, trong và sau khi tập luyện. Nếu tập thể dục cường độ cao và kéo dài hơn một giờ, đồ uống thể thao có thể thay thế các khoáng chất trong máu (chất điện giải) bị mất qua mồ hôi.
  • Môi trường. Thời tiết nóng hoặc ẩm có thể khiến bạn đổ mồ hôi và cần uống thêm nước. Mất nước cũng có thể xảy ra ở độ cao.
  • Sức khỏe tổng quát. Cơ thể bạn mất chất lỏng khi bạn bị sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Uống nhiều nước hơn hoặc làm theo khuyến nghị của bác sĩ để uống dung dịch bù nước đường uống. Các điều kiện khác có thể cần tăng lượng chất lỏng bao gồm nhiễm trùng bàng quang và sỏi đường tiết niệu.
  • Mang thai hoặc cho con bú. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần bổ sung chất lỏng để giữ nước. Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên uống khoảng 10 cốc (2,4 lít) chất lỏng mỗi ngày và phụ nữ cho con bú tiêu thụ khoảng 13 cốc (3,1 lít) chất lỏng mỗi ngày.

Các nguồn nước khác

Bạn không cần chỉ dựa vào những gì bạn uống để đáp ứng nhu cầu chất lỏng của bạn. Những gì bạn ăn cũng cung cấp một phần đáng kể. Ví dụ, nhiều loại trái cây và rau quả, chẳng hạn như dưa hấu và rau bina, gần như 100% nước tính theo trọng lượng.

Ngoài ra, đồ uống như sữa, nước trái cây và trà thảo dược có thành phần chủ yếu là nước. Ngay cả đồ uống chứa caffein – như cà phê và soda – có thể góp phần vào lượng nước hàng ngày của bạn. Nhưng nước là lựa chọn tốt nhất của bạn vì nó không chứa calo, rẻ tiền và có sẵn.

Đồ uống thể thao chỉ nên được sử dụng khi bạn tập thể dục cường độ cao hơn một giờ. Những thức uống này giúp thay thế các chất điện giải bị mất qua mồ hôi và đường cần thiết cho năng lượng trong thời gian tập luyện lâu hơn.

Đồ uống năng lượng khác với đồ uống thể thao. Đồ uống năng lượng thường không được pha chế để thay thế chất điện giải. Đồ uống năng lượng cũng thường chứa một lượng lớn caffeine hoặc các chất kích thích khác, đường và các chất phụ gia khác.

Giữ nước an toàn

Lượng chất lỏng của bạn có thể là đủ nếu:

  • Bạn hiếm khi cảm thấy khát
  • Nước tiểu của bạn không màu hoặc vàng nhạt

Một bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn xác định lượng nước phù hợp với bạn mỗi ngày.

uống nước như nào là đủ

Để ngăn ngừa mất nước và đảm bảo cơ thể bạn có chất lỏng cần thiết, hãy chọn nước giải khát. Đó cũng là một ý tưởng tốt để:

  • Uống một ly nước hoặc đồ uống không có calo hoặc ít calo khác với mỗi bữa ăn và giữa mỗi bữa ăn.
  • Uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục.
  • Uống nước nếu bạn cảm thấy đói. Khát thường bị nhầm lẫn với đói.

Mặc dù không phổ biến nhưng có thể uống quá nhiều nước. Khi thận của bạn không thể bài tiết lượng nước dư thừa, hàm lượng natri trong máu của bạn sẽ bị pha loãng (hạ natri máu) – có thể đe dọa đến tính mạng.

Các vận động viên – đặc biệt là nếu họ tham gia tập luyện lâu dài hoặc cường độ cao hoặc các sự kiện sức bền – có nguy cơ hạ natri máu cao hơn. 

 

 

0989.573.777